Digital Marketing là hình thức tiếp thị sử dụng các công cụ, phương tiện kỹ thuật số để quảng bá sản phẩm dịch vụ đến các khách hàng với chi phí thời gian và ngân sách hợp lý.
Kinh doanh giáo dục luôn là một ngành đầu tư vô cùng hấp dẫn bởi nhu cầu học tập, trau dồi kiến thức luôn được đặt lên hàng đầu và ngày càng được nhiều người quan tâm. Điều đặc biệt đó là phụ huynh luôn là những người đầu tư kiên nhẫn, bền bỉ, hào phóng với mục tiêu được trang bị kiến thức bài bản, thực tế và chuyên nghiệp.
Làn sóng tăng trưởng số lượng người dùng internet và phương tiện truyền thông kỹ thuật số đã có tác động lớn đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo hiện nay. Cuộc cách mạng truyền thông kỹ thuật số trong ngành giáo dục bắt đầu diễn ra từ khi số người tham gia sử dụng Internet ngày càng gia tăng. Bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cần xây dựng những giải pháp Digital Marketing cho trường học nếu muốn hoạt động kinh doanh của mình thuận lợi và phát triển.
1. Giải pháp Digital Marketing cho trường học để gây ấn tượng với phụ huynh
• Phụ huynh tiềm năng thường online để tìm trường hoặc các khóa đào tạo ngắn hạn cho con.
• Phụ huynh dành nhiều thời gian cho việc truy cập internet hơn các phương tiện truyền thông khác bao gồm cả truyền hình.
• Hiển thị quảng cáo trên internet có hiệu quả cao hơn quảng cáo truyền thống.
• Phụ huynh và người giám hộ bắt đầu đánh giá một trường học thông qua website và hình ảnh nhà trường trên môi trường online.
• Đa số phụ huynh bắt đầu đánh giá lựa chọn trường học thông qua hình ảnh nhà trường trên môi trường online.
• Ngày nay, Internet là kênh được các phụ huynh tin dùng khi nộp đơn hoặc tìm hiểu thông tin về trường học.
• Phụ huynh dùng website để tìm kiếm các cơ hội du học cho con cái ở nước ngoài.
• Phụ huynh và học sinh ngày nay xem xét website như là phương tiện thuận tiện nhất để thực hiện đăng kí nhập học.
2. Lợi ích hoạt động Marketing Online cho các trường học
Chi phí hiệu quả
Các giải pháp Digital Marketing cho trường học cần triển khai áp dụng các công cụ như social media, email, RSS feeds and mobile marketing với chi phí rất ít và gần như có khả năng thay thế các kênh quảng cáo marketing truyền thống vốn gây nhiều tốn kém.
Điều này có nghĩa là các cơ sở giáo dục, trường học sẽ có thể xác định số lượng khách hàng mục tiêu lớn hơn với một chi phí thấp hơn và tin tưởng vào một hiệu quả cao hơn.
Phản hồi tức thời
Digital Marketing cung cấp nền tảng thông tin phản hồi ngay lập tức như các tin nhắn có thể được chuyển tiếp ngay lập tức và thông tin phản hồi ngay lập tức có thể được tiếp nhận. Các hình thức Digital Marketing như blog, các trang web mạng xã hội hoặc tin nhắn SMS hỗ trợ tương tác cách đơn giản, theo đó thông điệp được chuyển tiếp hoặc gửi đi trong một thời gian ngắn nhất.
Đo lường dễ dàng
Có nhiều công cụ được sử dụng để đo lường hiệu quả của Digital Marketing. Vì loại hình marketing này có khả năng phân vùng đối tượng khách hàng mục tiêu cao và có sự cho phép của người tiếp nhận. Từ đó giúp cho các cơ sở giáo dục, trường học đo lường hoặc theo dõi hiệu quả của một chiến dịch tiếp thị được dễ dàng.
Tỷ lệ chuyển đổi cao
SMS và Email là một trong những hình thức Digital Marketing nhận được tỷ lệ đáp ứng cao bởi đây là cách cá nhân và tổ chức giáo dục, trường học có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu theo đúng cách.
3. Vấn đề đối mặt khi triển khai giải pháp Digital Marketing cho trường học
• Làm thế nào để thu hút phụ huynh bằng công cụ Digital Marketing hiệu quả?
• Làm sao để trường thương hiệu online với chi phí tối ưu nhất?
4. Giải pháp Digital marketing cho trường học
Để xây dựng giải pháp Digital Marketing cho trường học hiệu quả, điều đầu tiên đội ngũ nhân sự Marketing cần làm là chọn ra đúng nhóm đối tượng mục tiêu. Trong nhóm này lại được chia ra từng nhóm khác nhau bởi họ có nhu cầu tìm hiểu các khóa học là khác nhau. Do đó cần phân loại và chọn cho được nhóm đối tượng mục tiêu này.
Sau bước đó là lúc bắt đầu sử dụng các kĩ thuật của digital marketing để tạo ra và chia sẻ thông tin theo các cấp độ của từng nhóm học sinh. Cùng một cách làm tương tự, các cơ sở giáo dục có thể dùng Digital Marketing để tạo ra nội dung có sức ảnh hưởng trực tiếp đến những phụ huynh tiềm năng. Ngoài ra, giao tiếp trực tiếp thông qua những kênh online cũng có thể được sử dụng với digital marketing để duy trì giao tiếp đối thoại với đối tượng mục tiêu.
Khi triển khai giải pháp Digital Marketing cho trường học cần chú ý tới một sự thật rằng nhu cầu của một phụ huynh là khác nhau. Do đó đòi hỏi cần có những cách tiếp cận và kênh giao tiếp khác nhau sao cho mỗi một nhu cầu của từng khách hàng tiềm năng được đáp ứng theo cách tốt nhất có thể được.
Một trong những điều quan trọng nhất mà các trường học cần nhớ là hầu hết người dùng internet thường không duyệt qua quá 3 trang đầu của kết quả tìm kiếm để tìm kiếm cho thông tin họ cần. Điều này có nghĩa, các cơ sở cần chọn đúng từ khóa và cụm từ khóa mà người dùng sử dụng để vào tới website của mình, sao cho kết quả của mình luôn nằm trong phạm vi 3 trang đầu của kết quả tìm kiếm là lí tưởng nhất. Nói như thế cho thấy các cơ sở giáo dục cần đầu tư hơn vào những kĩ thuật tối ưu hóa của SEO và tạo ra những nội dung có sức hút và phù hợp cho đối tượng mục tiêu của mình.
5. Giải pháp chi tiết Digital marketing cho trường học
1. Website:
Giao diện:
• Bình diện tổng thể:
Màu sắc Website phù hợp với các tiêu chí như ngành nghề, thương hiệu của nhà trường, cách phân bổ màu chính phụ trong web.
Logo trên website: Logo là yếu tố rất quan trọng trong nhận diện thương hiệu vì vậy cần cân nhắc thiết kế logo độc đáo và vị trí đặt logo trên website thật hợp lý.
• Bình diện chi tiết:
Các danh mục trên website:
Danh mục chính cần truyền tải đầy đủ thông tin cần cung cấp, sao cho hỗ trợ SEO đưa website lên top hiệu quả.
Danh mục phụ cần phải mô tả đầy đủ thông tin chi tiết từ danh mục chính.
Nội dung:
Hệ thống bài viết chính là linh hồn của Website, giúp khách hàng hiểu và tin tưởng vào sản phẩm.
Hệ thống bài viết của một website cần được xây dựng hợp lý theo mô hình sau:
• Bài viết chốt hàng: thúc đẩy phụ huynh ra quyết định chọn trường.
• Bài viết chia sẻ: cung cấp các chủ để mà phụ huynh mong muốn có thêm kiến thức, giúp tăng lòng tin phụ huynh đối với website.
• Bài viết bổ trợ: những bài viết này thuyết phục phụ huynh, giúp họ nhận thấy sự cần thiết của sản phẩm hay dịch vụ được đưa ra, từ đó dẫn họ đến bài viết chốt để thúc đẩy họ lựa chọn trường.
Chức năng:
Muốn bán hàng hiệu quả, website cần phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây của khách hàng:
• Trao đổi thông tin
• Trả lời thắc mắc
• Liên lạc
• Để đáp ứng hiệu quả yêu cầu của khách hàng, website cần trang bị đầy đủ các chức năng như:
• Chat trực tuyến với phụ huynh
• Thu nhập thông tin phụ huynh
2. Facebook Marketing
Hệ thống quảng cáo hiện nay
Hệ thống chức năng
• Power editor: giúp quảng cáo dễ dàng hơn
• Pixel: thu thập thông tin phụ huynh
• Đối tượng: tạo tệp khách hàng
• Trình quản lý quảng cáo: Thống kê, quản lý quảng cáo
• Trình quản lý trường học: Quản lý theo hệ thống dành cho trường học, có nhiều nhân viên cùng dùng tài khoản thẻ.
Hệ thống kỹ thuật hiện nay
• Kỹ thuật tăng like
• Kỹ thuật tăng view
• Kỹ thuật check in
• Kỹ thuật live stream
3. Quảng cáo Google
Website nằm trong top của Google giúp phụ huynh nhanh chóng biết đến sản phẩm và dịch vụ.
Không phải chỉ cần chi tiền mạnh quảng cáo thì website sẽ chiếm vị trí top trên Google. Ngoài chi phí, Google còn quan tâm đến các chi tiết quan trọng sau:
• Từ khóa quảng cáo (Từ khóa nào người đọc hay tìm nhất mà chi phí thấp nhất)
• Thông điệp quảng cáo (Điều gì khách hàng quan tâm nhất)
• Trang đích trỏ về ( Nội dung muốn khách hàng tìm hiểu)
4. SEO Website
SEO giúp website lên top không tốn phí, có thể giữ hạng lâu dài điều này giúp tăng khả năng phụ huynh tìm thấy trường học nhiều hơn.
• SEO location
• SEO video
• SEO bài viết
• SEO Facebook
Các công cụ SEO
• Công cụ phân tích đối thủ
• Công cụ phân tích tình trạng website
• Các công nghệ SEO
• Blogger
• WordPress
5. Email Marketing
Mục đích của email marketing không phải chỉ để gửi mail bán hàng mà quan trọng hơn đó là gửi mail cho khách hàng những giá trị họ cần. Từ đó, khiến cho phụ huynh yêu quý, tin tưởng và lựa chọn trường học của bạn.